Tại sao xe máy đột ngột bốc cháy? Cách phòng tránh cháy xe .

Tại sao xe máy đột ngột bốc cháy? Cách phòng tránh cháy xe .

Thời tiết nắng nóng, khách hàng có nhiều thắc mắc về vấn đề Tại sao xe máy đột ngột bốc cháy? Cách phòng tránh xe máy tự bốc cháy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe máy đột ngột bốc cháy. Cùng Khánh An tìm hiểu một số nguyên nhân phổ biến nhất cùng với đó là cách phòng tránh bạn nhé!

Xe máy đột ngột bốc cháy do chập điện

  • IC, cầu chì, ắc quy gặp trục trặc. Vì Được thiết kế nằm gần bình xăng nên khi gặp sự cố đoản mạch, lượng hóa chất trong ắc quy nóng lên, thể tích bị nở ra sinh ra nhiệt độ cao, gây nổ ắc quy. Cầu chì có chức năng ngắt mạch, hạn chế tình trạng chập cháy. Khi cầu chì hỏng, các sự cố trong hệ thống điện không được ngắt kịp thời dẫn đến sinh ra tia lửa điện và có thể gây ra cháy xe máy.

 

  • Rơ le, công tắc, ổ cắm bị hỏng.

  • Dây điện bị mòn, chuột cắn phá.

Xe máy bốc cháy do rò rỉ xăng

Bên cạnh chập điện, rò rỉ xăng cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng xe máy bốc cháy, gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh. Nguy cơ cháy nổ càng cao vào những ngày nắng nóng, khi xăng bị rò rỉ dễ dàng bốc hơi và bắt lửa khi gặp nguồn nhiệt.

Nguyên nhân chính dẫn đến rò rỉ xăng:

  • Bộ phận van kim của chế hòa khí bị hỏng: Van kim đóng không kín khiến xăng tràn ra buồng đốt, dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

  • Bình xăng bị thủng: Do va đập mạnh, han gỉ hoặc lỗi sản xuất, bình xăng có thể bị thủng, tạo điều kiện cho xăng rò rỉ ra ngoài.

  • Ống dẫn nhiên liệu bị hở: Ống dẫn nhiên liệu bị nứt, mòn hoặc do chuột cắn có thể dẫn đến rò rỉ xăng.

  • Nắp bình xăng không được đậy kín: Nắp bình xăng không được đậy kín hoặc bị hỏng có thể khiến xăng tràn ra ngoài khi xe di chuyển.

  • Sử dụng xăng giả, kém chất lượng.

  • Xe bị va đập mạnh.

Xe máy bốc cháy do chất lượng nhiên liệu kém

Việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tình trạng xe máy đột ngột bốc cháy, gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh. Xăng giả hoặc xăng bẩn có thể chứa các tạp chất và cặn bẩn có thể làm hỏng động cơ, gây ra hiện tượng nóng cục bộ và dẫn đến cháy nổ.

  • Xăng bẩn có thể chứa các tạp chất và cặn bẩn có thể làm tắc nghẽn kim phun, bộ chế hòa khí và các bộ phận khác trong hệ thống nhiên liệu, dẫn đến hư hại động cơ.

  • Xăng giả hoặc xăng bẩn có thể có hàm lượng octane thấp hơn xăng chuẩn, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ và tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

  • Xăng bẩn có thể sinh ra cặn bẩn trong buồng đốt, dẫn đến hiện tượng nóng cục bộ và có thể gây cháy nổ.

  • Xăng giả hoặc xăng bẩn có thể làm rò rỉ hệ thống nhiên liệu do khả năng ăn mòn cao hơn, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao hơn.

Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng là một nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy nổ xe máy. Việc mua xăng ở những cửa hàng uy tín, kiểm tra hóa đơn, chú ý đến màu sắc và mùi xăng, bảo dưỡng xe định kỳ và lắp đặt bộ lọc nhiên liệu là những biện pháp thiết yếu để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ do chất lượng nhiên liệu kém.

Xe máy bị cháy do hở đường dẫn nhiên liệu

Hở đường dẫn nhiên liệu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cháy xe máy, có thể gặp ở những trường hợp sau:

  • Ống dẫn xăng bị nứt, rò rỉ.

  • Các mối nối bị lỏng.

Theo thời gian sử dụng, đường dẫn nhiên liệu bằng cao su hoặc nhựa có thể bị lão hóa, giòn nứt, dẫn đến rò rỉ nhiên liệu. Va đập mạnh do tai nạn hoặc va chạm có thể làm hỏng đường dẫn nhiên liệu, gây rò rỉ nhiên liệu. Việc lắp đặt đường dẫn nhiên liệu sai cách, không đảm bảo độ kín khít cũng có thể dẫn đến rò rỉ nhiên liệu. Và sử dụng phụ tùng đường dẫn nhiên liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ nhiên liệu cao hơn.

Dấu hiệu xe máy bị hở đường dẫn nhiên liệu:

  • Nếu bạn thường xuyên ngửi thấy mùi xăng nồng nặc xung quanh xe, đặc biệt là khi xe không hoạt động, đây có thể là dấu hiệu xe bị hở đường dẫn nhiên liệu.

  • Kiểm tra xem xe có bị vệt xăng trên xe hay dưới gầm xe hay không. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy xe bị rò rỉ nhiên liệu.

  • Nếu xe bạn thường xuyên gặp khó khăn khi khởi động, đây cũng có thể là dấu hiệu xe bị hở đường dẫn nhiên liệu, khiến lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ không đủ.

Xe máy đột ngột bốc cháy do quá nhiệt

Động cơ xe khi bị quá nhiệt sẽ dễ cháy hơn, đặc biệt là khi tiếp xúc với chất dễ cháy như xăng dầu.

  • Dầu nhớt có vai trò bôi trơn và làm mát động cơ. Khi thiếu dầu nhớt hoặc sử dụng dầu nhớt không phù hợp, động cơ sẽ không được bôi trơn và làm mát đầy đủ, dẫn đến tình trạng quá nhiệt.

  • Hệ thống làm mát bao gồm két nước, quạt gió, bơm nước,... có chức năng làm mát động cơ. Nếu bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống làm mát gặp vấn đề, động cơ có thể bị quá nhiệt.

  • Khi đường lưu thông gió bị tắc nghẽn, gió mát không thể lưu thông vào động cơ, dẫn đến tình trạng quá nhiệt.

  • Khi sử dụng xe liên tục trong thời gian dài, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, động cơ sẽ hoạt động liên tục và dễ bị quá nhiệt.

 

Trong trường hợp nghiêm trọng, động cơ xe bị quá nhiệt có thể dẫn đến hiện tượng cháy xe, gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh.

Sử dụng phụ tùng kém chất lượng là nguy cơ tiềm ẩn làm cháy nổ xe

Phụ tùng, linh kiện giả, kém chất lượng thường được làm từ vật liệu rẻ tiền, không đảm bảo độ bền và khả năng chịu nhiệt, dễ bị biến dạng, nứt vỡ khi hoạt động ở nhiệt độ cao.

Ngoài ra, Kích thước của phụ tùng, linh kiện giả, kém chất lượng thường không chính xác so với phụ tùng, linh kiện chính hãng, dẫn đến tình trạng lắp đặt không khớp, dễ gây rò rỉ nhiên liệu, khí điện, tạo điều kiện cho cháy nổ.

Và phụ tùng, linh kiện giả, kém chất lượng thường hoạt động không ổn định, dễ phát sinh tia lửa điện hoặc ma sát lớn, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

Tham khảo Cửa hàng bán phụ tùng chính hãng tại Bình Tân

Tham khảo Địa điểm bán phụ tùng xe máy chính hãng tại Đức Hòa

Cách phòng tránh cháy nổ xe máy

Dựa vào những nguyên nhân chính dẫn đến việc xe máy bị cháy đột ngột mà HEAD Khánh An đã đề cập ở trên, bạn có thể tham khảo qua những cách phòng tránh cụ thể dưới đây để có thể hạn chế tối đa tình trạng này!

1. Bảo dưỡng xe định kỳ để tránh cháy nổ

Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt và an toàn. Nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc bảo dưỡng sẽ giúp phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng tiềm ẩn, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hệ thống điện, nhiên liệu, làm mát,... - những nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ xe máy.

LỊCH KIỂM TRA ĐỊNH KỲ

  • Lần 1: Trước 1 tháng (từ ngày mua xe) hoặc 1.000km.

  • Lần 2: 1 tháng 1 ngày -> 6 tháng hoặc 1.001km -> 6.000km.

  • Lần 3: 6 tháng 1 ngày -> 12 tháng hoặc 6.001km -> 12.000km.

  • Lần 4: 12 tháng 1 ngày -> 18 tháng hoặc 12.001km -> 18.000km.

  • Lần 5: 18 tháng 1 ngày -> 27 tháng hoặc 18.001km -> 24.000km.

  • Lần 6: 27 tháng 1 ngày -> 36 tháng hoặc 24.001km -> 30.000km.

2. Sử dụng phụ tùng, linh kiện chính hãng:

Sử dụng phụ tùng, linh kiện giả, kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó cao nhất là cháy nổ. Do vậy, hãy luôn chọn mua phụ tùng, linh kiện chính hãng tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng và độ an toàn.

Tham khảo cửa hàng bán phụ tùng chính hãng, giá tốt tại đây.

3. Sử dụng nhiên liệu đúng chuẩn

Đổ xăng tại các cửa hàng uy tín, tránh mua xăng trôi nổi, kém chất lượng. Nên sử dụng đúng loại nhiên liệu phù hợp với động cơ xe.

4. Đỗ xe nơi an toàn

Tránh đỗ xe ở nơi có nguy cơ cháy nổ cao như gần nguồn nhiệt, vật liệu dễ cháy, khu vực kín gió,... Nên chọn nơi đỗ xe thoáng mát, có mái che và đảm bảo an ninh.

5. Chú ý hệ thống điện

Hệ thống điện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cháy nổ xe máy. Do vậy, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, đảm bảo các mối nối chắc chắn, không bị rò rỉ điện. Tránh để xe tiếp xúc với nước hoặc đi qua đường ngập nước.

6. Hạn chế độ chế, lắp đặt thêm thiết bị điện

Việc tự ý độ chế, lắp thêm các thiết bị điện có thể gây quá tải cho hệ thống điện, dẫn đến chập cháy. Do vậy, hãy hạn chế tối đa việc này.

7. Nâng cao ý thức tham gia giao thông

Nâng cao ý thức an toàn giao thông, không hút thuốc lá, đốt pháo hoa, ném tàn thuốc lá còn lửa vào xe máy hoặc khu vực xung quanh.

Đang xem: Tại sao xe máy đột ngột bốc cháy? Cách phòng tránh cháy xe .

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng