Nước Làm Mát Xe Tay Ga, Bao Lâu Cần Thay Và Ảnh Hưởng Đến Động Cơ Thế Nào?

Nước Làm Mát Xe Tay Ga, Bao Lâu Cần Thay Và Ảnh Hưởng Đến Động Cơ Thế Nào?

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe tay ga Honda (như SH, Air Blade, Lead 125cc trở lên), xe của bạn được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng chỉ chú trọng thay dầu máy mà bỏ quên việc kiểm tra và thay nước làm mát.

Việc thiếu hoặc sử dụng nước làm mát quá hạn có thể dẫn đến quá nhiệt động cơ, gây ra những hư hỏng cực kỳ tốn kém. Bài viết này, từ chuyên gia tại HEAD Honda Khánh An, sẽ giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng và chu kỳ thay nước làm mát chuẩn xác.

1. Tầm Quan Trọng Của Nước Làm Mát Trong Động Cơ Honda eSP+

Nước làm mát là dung dịch chuyên dụng, có vai trò cốt lõi trong việc duy trì nhiệt độ tối ưu cho động cơ xe tay ga.

  • Chống quá nhiệt: Động cơ xe tay ga hiện đại hoạt động ở nhiệt độ rất cao. Nước làm mát giúp hấp thụ và giải tỏa nhiệt lượng, ngăn chặn động cơ bị quá nhiệt (quá nóng), một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hỏng piston, xi lanhcong vênh chi tiết máy.
  • Chống đông và chống gỉ: Khác với nước lã thông thường, dung dịch làm mát chứa chất phụ gia đặc biệt, giúp chống đông (ở vùng lạnh), chống ăn mòn, gỉ sét hệ thống két nước và đường ống bên trong động cơ.

Xem thêm: Dầu Hộp Số Xe Tay Ga, Bao Lâu Cần Thay Và Vì Sao Không Thể Bỏ Qua?

2. Dấu Hiệu Và Hậu Quả Khi Bỏ Qua Nước Làm Mát

Nếu bạn bỏ qua việc kiểm tra hoặc thay nước làm mát, xe sẽ có những dấu hiệu sau:

  • Kim báo nhiệt tăng cao: Đồng hồ báo nhiệt độ trên xe tăng bất thường, hoặc đèn báo lỗi làm mát sáng lên.

    den-bao-nhiet-do-bat-thuong

  • Xe bị ì, yếu máy: Khi động cơ quá nóng, hiệu suất sẽ giảm rõ rệt, xe có cảm giác bị ì và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
  • Hậu quả nghiêm trọng: Nước làm mát bị cạn hoặc biến chất sẽ dẫn đến rò rỉ két nước, gỉ sét đường ống, và tệ nhất là hỏng hệ thống phớt nướcđộng cơ bị bó máy, chi phí sửa chữa có thể lên đến hàng triệu đồng.

Xem thêm: Cách Nhận Biết Và Xử Lý 5 Dấu Hiệu Lọc Gió Xe Máy Honda Bị Hỏng

3. Chu Kỳ Thay Nước Làm Mát Chuẩn Honda Là Khi Nào?

  • Thời gian khuyến nghị: Theo các nhà sản xuất, nước làm mát nên được kiểm tra và thay thế định kỳ sau mỗi 15.000 – 20.000 km di chuyển hoặc sau 2 năm sử dụng.
  • Trường hợp đặc biệt: Cần kiểm tra ngay lập tức nếu két nước có dấu hiệu rò rỉ hoặc nếu bạn thấy mức nước trong bình phụ giảm bất thường.

Xem thêm: Tiếng Kêu Lạ Ở Phanh Đĩa Xe Máy Honda, Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Nhất

Lời Khuyên Từ Chuyên Gia HEAD Honda Khánh An

Việc tự ý thêm nước lã vào hệ thống làm mát là sai lầm nghiêm trọng. Nước lã không có chất chống gỉ, sẽ làm hỏng hệ thống kim loại bên trong động cơ.

Hãy đến ngay HEAD Honda Khánh An để:

  1. Được kiểm tra miễn phí mức nước làm mát và tình trạng rò rỉ.
  2. Đảm bảo thay thế bằng dung dịch làm mát chính hãng Honda, giúp bảo vệ tối đa hệ thống làm mát của xe.

Đừng để sự chủ quan với nước làm mát làm hỏng động cơ xe tay ga đắt tiền của bạn!

Đang xem: Nước Làm Mát Xe Tay Ga, Bao Lâu Cần Thay Và Ảnh Hưởng Đến Động Cơ Thế Nào?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng