
Sau khoảng một năm sử dụng xe tay ga, rất nhiều người dùng bắt đầu gặp những tình trạng quen thuộc như: xe khó nổ vào buổi sáng, máy kêu lạ, hao xăng, xe bị rung giật... Những lỗi này có thể gây khó chịu trong quá trình sử dụng, nhưng may mắn là hầu hết đều có thể xử lý nhanh chóng nếu được phát hiện và khắc phục kịp thời.
Là đơn vị uy tín chuyên chăm sóc xe máy tại khu vực Long An và Bình Tân (TP.HCM), HEAD Honda Khánh An tổng hợp giúp bạn 10 lỗi phổ biến sau 1 năm sử dụng xe tay ga và cách xử lý hiệu quả, giúp xe luôn bền, vận hành mượt mà mỗi ngày.
1. Xe khó khởi động buổi sáng hoặc khi để lâu không dùng
Biểu hiện: Xe đề mãi không nổ, phải ấn nút đề nhiều lần. Thường xảy ra sau vài ngày không chạy xe, hoặc vào sáng sớm.
Nguyên nhân:
Hơi ẩm tích tụ trong buồng đốt.
Bình ắc-quy yếu điện do không được sạc đều.
Lọc gió hoặc bugi yếu khiến hỗn hợp đốt không chuẩn.
Cách xử lý:
Dựng chống giữa, nghiêng nhẹ đầu xe về trước, lắc nhẹ khoảng 1–2 phút rồi đề lại.
Bật/tắt chìa khóa 3–5 lần để hệ thống bơm xăng điện tử bơm đủ nhiên liệu.
Tránh nhấn đề liên tục vì sẽ gây nóng và hao điện thêm.
Nếu vẫn không nổ sau vài phút, hãy đem xe đến HEAD Khánh An gần nhất để kỹ thuật viên kiểm tra bình điện, bugi và bơm xăng.
2. Xe hú lớn hoặc phát ra tiếng "xè xè" khi tăng ga
Biểu hiện: Tiếng hú rõ khi vặn tay ga. Đôi khi nghe tiếng lạch cạch ở khu vực sàn để chân.
Nguyên nhân:
Bạc đạn puly, láp hoặc bộ nồi bị mòn sau thời gian sử dụng.
Khoảng hở cam cò không đúng chuẩn gây tiếng kêu khi nóng máy.
Cách xử lý:
Kiểm tra bạc đạn, nếu mòn cần thay mới.
Vệ sinh hệ thống nồi xe, tra mỡ định kỳ.
Chỉnh cam cò theo tiêu chuẩn kỹ thuật nhà sản xuất.
Xem thêm: Top xe máy dưới 30 triệu đáng mua nhất hiện nay
3. Xe hao xăng, nóng máy, chạy yếu hơn trước
Biểu hiện: Xe tăng ga chậm, máy nóng bất thường, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn lúc mới mua.
Nguyên nhân:
Lọc gió bẩn → không khí vào ít → cháy không hết xăng.
Nhớt bị cũ hoặc cạn.
Bugi yếu, đánh lửa không đều.
Cách xử lý:
Thay nhớt định kỳ mỗi 1.000 – 1.500km.
Vệ sinh hoặc thay lọc gió sau 4.000 – 5.000km.
Kiểm tra bugi sau 8.000 – 10.000km.
Tại HEAD Khánh An, bạn có thể đăng ký gói bảo dưỡng định kỳ trọn gói – tiết kiệm hơn và không bỏ sót hạng mục quan trọng.
4. Xe bị tắt máy khi giảm ga hoặc đang đi chậm
Biểu hiện: Xe đang đi bình thường, giảm ga thì đột ngột chết máy.
Nguyên nhân:
Lọc gió bẩn, không đủ khí vào chế hòa khí.
Cảm biến Idling Stop hoạt động không chuẩn.
Cách xử lý:
Thay lọc gió mới.
Tắt chế độ Idling Stop (nếu có) để tránh ngắt máy không đúng lúc.
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu và buồng đốt.
5. Xe bị giật khi tăng tốc, lên ga không mượt
Biểu hiện: Khi vặn tay ga, xe bị "giật cục", không bốc.
Nguyên nhân:
Bộ nồi bị mòn, rãnh bi trượt, má côn bị trượt.
Dây curoa dãn hoặc nứt.
Cách xử lý:
Kiểm tra bộ nồi – thay mới nếu xuống cấp.
Thay dây curoa nếu đã sử dụng >12.000km.
HEAD Khánh An có sẵn bộ nồi chính hãng và bảo hành rõ ràng.
Xem thêm: Xe máy nào phù hợp đi làm xa, tiết kiệm xăng và bền bỉ?
6. Xe rung ở sàn để chân, rung đầu khi chạy nhanh
Biểu hiện: Cảm giác xe rung nhẹ, khó chịu, nhất là khi tăng ga hoặc chạy trên 50km/h.
Nguyên nhân:
Bạc đạn láp, bạc đạn nồi bị hỏng hoặc mòn.
Lốp non hoặc mòn không đều.
Cách xử lý:
Thay bạc đạn puly/láp nếu mòn.
Kiểm tra và bơm lốp đúng áp suất khuyến cáo.
7. Bánh trước bị đảo khi chạy tốc độ cao
Biểu hiện: Xe bị lệch nhẹ, rung đầu khi chạy trên 40–60km/h.
Nguyên nhân:
Lốp bị phù, mòn lệch.
Chảng ba hoặc phuộc bị va chạm, cong nhẹ.
Cách xử lý:
Kiểm tra áp suất và thay lốp nếu cần.
Đem xe đến HEAD Khánh An để kiểm tra chảng ba, phuộc trước.
8. Xe đề mãi không nổ máy
Biểu hiện: Nhấn đề nhiều lần nhưng xe không khởi động, dù đèn vẫn sáng.
Nguyên nhân:
Bình ắc-quy yếu hoặc hỏng.
Xăng cặn, lọc xăng nghẹt.
Bugi bẩn, đánh lửa yếu.
Cách xử lý:
Bật/tắt chìa khóa vài lần để kích hoạt lại bơm xăng.
Vệ sinh bugi, thay bugi mới nếu cần.
Thay bình điện mới tại HEAD Khánh An nếu bình đã yếu.
Xem thêm: Xe máy điện có thể thay thế xe xăng không? Góc nhìn thực tế từ người dùng
9. Xe đang chạy tự dưng tắt máy giữa đường
Biểu hiện: Xe chết máy đột ngột, không có dấu hiệu báo trước.
Nguyên nhân:
Bugi hoặc nắp bugi lỏng.
Xupap kẹt, dầu bẩn, xăng bẩn.
Bộ côn hư.
Giải pháp:
Kiểm tra bugi, cắm lại nắp bugi chắc chắn.
Vệ sinh buồng đốt, tra dầu.
Nếu cần, thay bộ côn mới tại HEAD.
10. Cách bảo dưỡng để xe tay ga luôn khỏe sau 1 năm sử dụng
Để tránh các lỗi kể trên, HEAD Khánh An khuyến nghị:
Thay nhớt định kỳ mỗi 1.000 – 1.500km.
Vệ sinh lọc gió 3.000km/lần, thay mới sau 6.000km.
Kiểm tra dây curoa, nồi sau 8.000 – 10.000km.
Bảo dưỡng toàn bộ hệ thống truyền động mỗi 6 tháng.
Đừng để xe quá 5 ngày không nổ máy.
Xe tay ga sau 1 năm sử dụng cần được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và tiết kiệm. Nếu bạn đang gặp các lỗi nhỏ nhưng chưa biết cách xử lý – hãy ghé HEAD Honda Khánh An gần nhất, chúng tôi sẽ giúp bạn khắc phục nhanh – chuẩn kỹ thuật – đúng giá.
Đừng để những trục trặc nhỏ làm gián đoạn hành trình của bạn mỗi ngày!